Trang chủTin tức Sử dụng retinol bị sạm da là do đâu?

Sử dụng retinol bị sạm da là do đâu?


Sử dụng retinol bị sạm da là tình trạng thường gặp ở khá nhiều người. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu và cách giải quyết ra sao?

Ngoài những tác dụng hữu ích trong việc làm đẹp da, cải thiện tình trạng da bị lão hóa, không đều màu và ngăn ngừa mụn thì khi dùng retinol, bạn sẽ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, một trong số đó là sử dụng retinol bị sạm da.

Sử dụng retinol bị sạm da do đâu?

Muốn biết được cách để cải thiện hiện tượng bị sạm da khi dùng retinol, trước hết chúng ta phải hiểu rõ được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì.

Khi sử dụng retinol, làn da của bạn sẽ gặp phải những kích ứng như mất nước, khô da, da nổi mẩn đỏ, bong tróc và trong đó có cả sạm da. Theo đó, nguyên nhân khiến cho da bị sạm đó là do làn da của bạn không được cẩn thận và kỹ càng khi dùng retinol.

Sử dụng retinol bị sạm da là do đâu?1Sử dụng retinol bị sạm da là do đâu?

Sau khi sử dụng hoạt chất retinol, làn da của bạn sẽ phải trải qua quá trình bị yếu và mỏng dần, làn da cần phải có thời gian để hồi phục. Chính vì vậy, để tránh những tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời, bạn cần phải bảo vệ da thật kỹ càng. Nếu như không che chắn da kỹ và không sử dụng , làn da của bạn sẽ xuất hiện nhiều đốm nâu và dần trở nên bị sạm.

Bên cạnh đó, đối với những làn da xuất hiện nhiều tàn nhang và nám thì thông thường các hạt sắc tố thường tập trung tại 1 vị trí, từ đó sẽ tạo nên những đốm nâu trên da. Khi bạn sử dụng retinol, những hoạt chất này sẽ giúp các hạt hắc sắc tố được phân bố đồng đều. Khi ấy, các đốm nâu sẽ trở nên nhạt màu hơn nhưng lại khiến cho da bị sạm màu dần.

Sử dụng retinol bị sạm da phải làm sao?

Với những người bị sạm da khi dùng retinol do không sử dụng kem chống nắng đầy đủ và đúng cách thì bạn cần phải điều chỉnh lại thói quen này. Theo đó, bạn hãy duy trì thói quen sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi ngày. Trong trường hợp nếu như bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên thì cách 2 tiếng nên bôi kem lại. Tốt hơn cả đó là bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khung giờ từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn hãy che chắn làn da cẩn thận với kính mát, khẩu trang, nón.

Ngoài ra, bạn hãy bổ sung kem đầy đủ để có thể hạn chế những rủi ro và kích ứng mà retinol gây ra đối với làn da. Đồng thời còn giúp làn da được tái tạo một cách nhanh chóng, da trở nên tươi sáng và mịn màng hơn.

Đối với những trường hợp dùng retinol bị sạm da do retinol phát huy công dụng phân tán sắc tố thì sau khi dùng retinol từ 8 đến 12 tuần, lượng melanin ở trong da sẽ bị mất dần. Khi ấy, các vết tàn nhang và đốm nâu ở trên da cũng sẽ được loại bỏ.

Nếu như da bạn bị nám, sạm một cách rõ rệt, kèm theo đó là tình trạng da bị ngứa ngáy, nổi mụn, đau rát khó chịu thì tốt nhất bạn hãy nên ngưng sử dụng retinol. Bởi lẽ, có thể là bạn đang dị ứng với retinol nên cần phải điều chỉnh việc sử dụng hoạt chất cho hợp lý.

Sử dụng retinol như thế nào để có kết quả tốt nhất?

Đa số các bác sĩ da liễu đều đưa ra lời khuyên rằng, bạn nê n bắt đầu sử dụng retinol với nồng độ thấp trước (từ 0,25% đến 0,3%). Sau đó, bạn hãy xem phản ứng của da đối với retinol như thế nào trước khi chuyển sang nồng độ cao hơn.

Sử dụng retinol bị sạm da là do đâu?2Dùng retinol thế nào để đạt hiệu quả cao nhất

Theo đó, khi thực hiện quy trình chăm sóc da hàng ngày, bạn nên kết hợp retinol với các bước như sau:

  • Bước 1: Sử dụng dịu nhẹ để rửa mặt và kết hợp với việc thoa . Khi ấy, kem dưỡng mắt sẽ có tác dụng giúp bảo vệ vùng da mỏng manh ở dưới mắt.
  • Bước 2: Trước khi sử dụng retinol, bạn cần phải đợi da thật khô. Điều này giữ vai trò rất quan trọng bởi nếu như làn da đang còn ẩm thì retinol sẽ được hấp thụ sâu hơn vào trong da và có thể khiến làn da bị kích ứng. Chính vì vậy, bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm khi da đang còn ẩm chứ không nên thoa retinol ngay lập tức nhé.
  • Bước 3: Bạn lấy một lượng retinol với kích cỡ bằng hạt đậu rồi bắt đầu thoa từ cằm và dùng đầu ngón tay để thoa theo chuyển động lên và hướng ra ngoài.
  • Bước 4: Kết thúc chu trình dưỡng da bằng kem dưỡng ẩm.
  • Bước 5: Bạn nên chú ý bôi kem chống nắng phổ rộng vào mỗi buổi sáng bởi retinol sẽ khiến cho da trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời.
Sử dụng retinol bị sạm da là do đâu?3Dùng kem chống nắng khi sử dụng retinol

Bên cạnh đó, các bác sĩ da liễu cũng cho rằng, sử dụng retinol vào ban đêm sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, để làn da được thích nghi với sản phẩm, thời gian đầu bạn hãy dùng với một lượng nhỏ rồi tăng dần theo thời gian. Trong trường hợp nếu như nhận thấy làn da bị kích ứng hoặc khô thì bạn chỉ nên dùng retinol cách ngày, thậm chí là mỗi tuần chỉ nên dùng 1 lần.
Trên đây là những nguyên nhân cũng như cách khắc phục khi bạn sử dụng retinol bị sạm da. Muốn có làn da đẹp, bạn hãy kiên trì sử dụng retinol và sử dụng thật đúng cách nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Cập nhật lần cuối ngày 01/12/2022

SẢN PHẨM RILASTIL BÁN CHẠY

×