Trang chủTin tức Da nhạy cảm nên dùng AHA hay BHA?

Da nhạy cảm nên dùng AHA hay BHA?


Để hiểu rõ vấn đề “ nên dùng AHA hay BHA?”, trước hết bạn cần hiểu về tính chất và đặc điểm của hai loại hoạt chất này.

Đối với những người có làn da nhạy cảm thì việc sử dụng mỹ phẩm cần phải hết sức thận trọng bởi nếu như không lựa chọn sản phẩm phù hợp thì làn da sẽ rất dễ bị kích ứng, đặc biệt là đối với những hoạt chất mạnh như AHA, BHA. Do đó, một vấn đề mà nhiều người vẫn luôn thắc mắc đó là “da nhạy cảm nên dùng AHA hay BHA?”

AHA và BHA - Giải pháp giúp loại bỏ tế bào chết hiệu quả

Trên thực tế, mỗi ngày làn da luôn có xu hướng đào thải hàng tỷ tế bào. Mặc dù vậy, những yếu tố ở bên ngoài như thời gian, môi trường thường tác động vào da mà cơ chế này sẽ bị chậm lại và yếu đi. Do đó, nếu như không muốn lỗ chân lông bị tắc nghẽn, mọc mụn và da bị sạm khô, bạn cần phải thường xuyên loại bỏ tế bào chết để bảo vệ làn da.

Theo đó, có hai phương pháp thường được biết đến nhiều nhất là tẩy da chết hóa học và tẩy da chết vật lý:

  • Trong đó, tẩy da chết vật lý chính là sử dụng các sản phẩm có chứa hạt thô ráp và to để chà xát lên bề mặt da, từ đó lấy đi những tế bào chết tồn tại ở trên da mặt. Mặc dù vậy, nhược điểm của phương pháp này đó là rất dễ khiến cho da bị kích ứng và trầy xước.
  • Ngược lại, tẩy da chết hóa học thường giúp da được làm sạch nhẹ nhàng và triệt để hơn. Đặc biệt, phương pháp này thường dành cho những người có làn da hay gặp vấn đề về mụn hoặc làn da nhạy cảm.
Da nhạy cảm nên dùng AHA hay BHA?1Da nhạy cảm nên dùng AHA hay BHA?

Trong số các sản phẩm tẩy da chết phổ biến trên thị trường hiện nay thì AHA và BHA chính là hai hoạt chất được sử dụng phổ biến nhất. 

Dựa trên những nghiên cứu đã được kiểm chứng thì cả 2 dòng AHA và BHA đều thuộc các nhóm acid có nguồn gốc từ thiên nhiên. Chính vì vậy mà sẽ đem lại hiệu quả an toàn và tối ưu cho người sử dụng.

Không những giúp loại bỏ các tế bào chết ở trên da, cả AHA và BHA đều có tác dụng giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn, loại bỏ các vết thâm mụn để lại, giúp da được căng mịn và cải thiện những nếp nhăn một cách đáng kể.

Ngoài ra, điểm chung của AHA và BHA đó là đều hoạt động theo nguyên lý tác động vào sâu bên trong da, giúp cấu trúc ở lớp bên cùng của lớp sừng bị phá vỡ. Từ đó sẽ loại bỏ những tế bào chết bị thương tổn và tăng cường sự sản sinh của các tế bào mới. 

Tuy nhiên, giữa hai thành phần đều có những đặc điểm và tính chất riêng biệt. Tùy thuộc vào từng loại da mà bạn nên cân nhắc sử dụng giữa AHA và BHA. Đặc biệt, với làn da nhạy cảm thì nên dùng AHA hay BHA? Đây là vấn đề thắc mắc của rất nhiều chị em.

Da nhạy cảm nên dùng AHA hay BHA?

Để lý giải cho vấn đề “da nhạy cảm nên dùng AHA hay BHA?”, chúng ta cần hiểu rõ tính chất của hai dạng tẩy da chết này.

Hoạt chất AHA

AHA hoạt động ở trên bề mặt da, giúp bảo vệ cũng như tăng cường sự phát triển của lớp biểu bì da. Ngoài ra còn nâng cao chất lượng của những sợi protein và elastin. Bên cạnh đó, AHA còn giúp tăng cường khả năng cho da bằng việc giúp những tế bào được hấp thụ một cách hiệu quả và nhanh chóng. Chính vì vậy, AHA là sự lựa chọn rất phù hợp cho những người có làn da khô và bị lão hóa, ng đều màu và xỉn màu.

Da nhạy cảm nên dùng AHA hay BHA?2Hoạt chất AHA có trong nhiều loại mỹ phẩm

Hoạt chất BHA 

BHA có khả năng tan ở trong dầu nên rất phù hợp với những người có lỗ chân lông to, đổ nhiều dầu nhờn và hay gặp các vấn đề liên quan đến mụn như mụn bọc, mụn đầu đen, mụn trứng cá thông thường. 

Chính bởi đặc tính gốc dầu nên hoạt chất BHA hoàn toàn có thể được thẩm thấu vào lỗ chân lông. Từ đó sẽ giúp đẩy bã nhờn, bụi bẩn bị tắc nghẽn gây ra mụn cũng như kiểm soát dầu nhờn hiệu quả. Chính bởi tính chất hoạt động khá nhẹ nhàng nên BHA rất phù hợp với làn da dễ bị kích ứng và nhạy cảm. 

Không chỉ tẩy da chết hiệu quả, BHA còn có khả năng giảm sưng, kháng viêm nên sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn rất hiệu quả. Đồng thời, BHA còn giúp xóa mờ những vết thâm mụn chỉ sau 3 đến 6 tuần dùng sản phẩm.

Da nhạy cảm nên dùng AHA hay BHA?3BHA phù hợp với làn da nhờn, có mụn

Khi sử dụng AHA và BHA, bạn luôn phải sử dụng kem kèm theo. Bởi lẽ, những sản phẩm có tính acid sẽ khiến da trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với tia UV có trong ánh nắng mặt trời. 

Như vậy, BHA là sản phẩm rất phù hợp với da nhạy cảm, da nhiều dầu nhờn và tổn thương do ánh nắng mặt trời. Nếu như bạn sở hữu làn da khô ráp thì AHA chính là sự lựa chọn phù hợp hơn cả.

Da nhạy cảm nên dùng AHA hay BHA? Vấn đề này đã được chúng tôi giải đáp qua phần trên của bài viết. Hy vọng với những nguồn thông tin hữu ích này, bạn sẽ lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp để cải thiện những vấn đề về da nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Cập nhật lần cuối ngày 08/12/2022

SẢN PHẨM RILASTIL BÁN CHẠY

×